Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 12:53

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2023)

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính, nan y. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên. Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các bệnh liên quan đến phổi. Thế nhưng, hiện nay ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá của một bộ phận người dân chưa cao, gây khó khăn, thách thức cho cơ quan quản lý và các cấp chính quyền địa phương.

Ngày 31 tháng 5 năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới đã chọn thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm...

Để hưởng hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023, Bệnh viện Phổi Hậu Giang đã triển khai các hoạt động tuyên truyền đến toàn thể Y, Bác sĩ cùng bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức như: Treo băng rôn, phát loa, tivi Nội viện và phát các tờ rơi tuyên truyền đến toàn thể Y, Bác sĩ cùng thân nhân và người bệnh trong Bệnh viện.

Ảnh: Bệnh viện Phổi tỉnh Hậu Giang hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá

Bên cạnh tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát như cổng bệnh viện, hành lang, lối đi ở các khoa, phòng, nơi chờ…Bệnh viện Phổi tỉnh Hậu Giang cũng thường xuyên tổ chức truyền thông tại các góc truyền thông giáo dục sức khỏe của các khoa và họp Hội đồng người bệnh nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ người bệnh, duy trì tốt các mô hình không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, Ông Trần Tấn Triều - nhân viên Phòng TCHC, Bệnh viện Phổi cho biết: “Tôi đã hút thuốc nhiều năm nay và nhận thấy rằng thuốc lá có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh cho nên Tôi đang có kế hoạch bỏ thuốc trong thời gian tới và cũng tuyên truyền cho mọi người đang hút thuốc cần từ bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các bệnh do thuốc gây ra sau này”.

Thông qua công tác tuyên truyền, Bệnh viện Phổi tỉnh Hậu Giang mong muốn bảo vệ sức khỏe và nâng cao ý thức của cộng đồng hiểu rõ những tác hại do thuốc lá gây ra. Hơn hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để bảo vệ chính bản thân cũng như cộng đồng, cùng xây dựng môi trường sống văn minh, lành mạnh đem đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh./.

Tin: Thanh Hồng – Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn

 

BỆNH VIỆN PHỔI TỈNH HẬU GIANG
Địa chỉ: Đường 14, Khu vực 4, Phường 3, Tp. Vị Thanh, Hậu Giang
Email: bvlaobphg@gmail.com    bvlaophoihg@gmail.com
Điện thoại: 0293 3870 477